วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

การต่อ Stack ของ Switch C3750X

ห่างหายไปนาน เพราะมั่วแต่เล่นน้ำสงกรานต์อยู่ วันนี้ผมจะมาแชร์เรื่อง stack port ของ switch
ก่อนอื่นเลย ทำไมต้องต่อ stack ????

เราจะต่อ stack cable ก็ต่อเมื่อเราต้องการขยาย port ของ switch ซึ่งมันจะดีกว่าการต่อ SW <==> SW ด้วยสาย UTP เนื่องจาก speed นั้นเอง

หน้าตาของสาย Stack



พระเอกของงานนี้คือ Switch รุ่น C3750X 24 กับ 48 ports


ด้านหลังเป็นหน้าตาของ stack port



แล้วเราก็เอามาต่อๆกันทั้ง 3 ตัวจนได้หน้าตาแบบนี้



กลับมาเปิด hyper terminal เพื่อเข้าไปดูรายละเอียดของการต่อ stack จองเรา


ลอง show vlan เราก็จะเห็น port ทั้งหมดของ switch แต่ละตัว ซึงเราสามารถ config ได้ทุก port เหมือนว่าเป็น switch ตัวเดียวกัน


ถ้าเรากดปุ่ม mode บน switch ของเราจะเห็นไฟ led บน switch
   มี 2 แบบ
    1. กระพิบ
    2. ติดค้าง

  ติดกระพิบ บอกถึงว่า มันคือ switch ตัวไหน ส่วนตัวที่ติดค้างคือ จำนวนของ switch ทั้งหมด
มากสุดต่อได้ 9 ตัว (ถ้าจำไม่ผิดนะ)


รูปนี้ switch ตัวล่างคือตัวที่ 1 (ไฟกระพิบไม่ใช่ดับนะ) ตัวที่ 2 คือ ตัวที่ 3
ซึ่งก็จะเห็นว่า led ติดทั้งหมด 3 ดวงก็คือเราต่อ stack 3 ตัว นั่นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น